Chủ Nhật, 9 tháng 12, 2012

THĂM NHỮNG THÀNH PHỐ CỔ KÍNH NHẤT THẾ GIỚI

– Những thành phố hàng nghìn năm tuổi ẩn chứa những câu chuyện lịch sử, những di tích văn hóa quý giá của nhân loại. Nếu có cơ hội, hãy đến thăm trước khi thời gian và bàn tay con người làm phai nhòa những nét cổ kính nơi đây.

Jerusalem

Được xây dựng vào năm 2000 trước Công nguyên.
Jerusalem là một trong những thành phố lâu đời nhất trên thế giới và được coi là vùng đất thánh của những người theo đạo Cơ-đốc, đạo Hồi và đạo Do Thái. Theo truyền thuyết thì nơi đây chính là vùng đất chứng kiến tuần cuối trong cuộc đời của Chúa Jesus.

Damascus

Được xây dựng vào năm 1700 trước Công nguyên.
Damascus là thủ đô của Syria. Cuộc nội chiến xảy ra tại nơi đây trong năm 2011 đã gây nhiều tổn hại tới những di tích lịch sử lâu đời của thành phố. Damascus vì vậy đã phải nằm trong top 12 địa điểm di sản văn hóa đang trong nguy cơ bị hủy hoại hoặc phải gánh chịu những tổn thất nặng nề. Liệu thành phố cổ kính hàng đầu thế giới này có sống sót an toàn qua cuộc nội chiến hay không chỉ có thể chờ thời gian trả lời.

Athens

Được xây dựng vào năm 1400 trước Công nguyên.
Athens là thủ đô của Hy Lạp. Với lịch sử hơn 3.400 năm, Athens có những nét văn hóa và phong tục lâu đời nhất trên thế giới. Nơi đây có vô số những di tích khảo cổ và là điểm đến hoàn hảo cho những ai yêu thích tìm hiểu lịch sử - văn hóa Châu Âu.

Lisbon

Được xây dựng vào năm 1200 trước Công nguyên.
Lisbon là thủ đô của Bồ Đào Nha, là thành phố cổ kính nhất khu vực Tây Âu. Một số công trình tín ngưỡng văn hóa ở nơi đây đã có từ thời kỳ đồ đá mới. Những di tích khảo cổ cũng cho thấy Lisbon từng là nơi giao thương buôn bán sầm uất. Điều đáng tiếc là năm 1755, thành phố đã bị hủy hoại bởi một trận động đất kinh hoàng kéo theo những trận hỏa hoạn và những cơn sóng thần. Cho tới nay đây vẫn là một trong những trận động đất dữ dội nhất từng được ghi lại trong lịch sử.

Varanasi

Được xây dựng vào năm 1200 trước Công nguyên.
Varanasi hay còn có tên gọi khác là Benares là thành phố thuộc bang Uttar Pradesh của Ấn Độ. Những người theo đạo Giai-na và đạo Hindu ở Ấn Độ coi Varanasi là thành phố linh thiêng, nếu một tín đồ được chết ở đây, người đó sẽ được cứu rỗi linh hồn. Đây cũng là thành phố cổ kính nhất của Ấn Độ, nằm dọc sông Hằng. Bên bờ sông, bạn sẽ luôn thấy rất đông những tín đồ từ khắp nơi tìm về bên con sông thiêng để thực hiện những nghi lễ tôn giáo, tắm gội, gột sạch linh hồn bằng nước sông Hằng.



Tây An
Được xây dựng vào năm 1100 trước Công nguyên.
Tây An là một trong 4 cố đô của Trung Quốc, nằm ở tỉnh Thiểm Tây. Đây cũng là điểm kết thúc phía đông của Con đường tơ lụa huyền thoại. Thành phố có lịch sử hơn 3100 năm này còn có tên gọi khác là Tràng An hay Trường An nghĩa là "muôn đời bình yên". Ở cố đô này, ta có thể tìm thấy rất nhiều công trình cổ, trong đó đặc biệt nhất là lăng mộ Tần Thủy Hoàng với đội quân người, ngựa, chiến xa hùng hậu được làm bằng đất nung.

Rome

Được xây dựng vào năm 753 trước Công nguyên.
Rome ban đầu là một vùng đất gồm những ngôi làng nhỏ quần cư nhưng sau đó lịch sử đã dành cho Rome định mệnh trở thành thành trì của đế chế hùng mạnh trong lịch sử loài người. Đế chế La mã tuy tồn tại trong khoảng thời gian ngắn nhưng sự huy hoàng lừng lẫy của nó đã vĩnh viễn đem lại cho Roma một vẻ quyến rũ, nguy nga và lôi cuốn. Roma được xếp thứ 11 trong những thành phố có nhiều du khách viếng thăm nhất thế giới. Những di tích như Bảo tàng Vatican và đấu trường La Mã đều nằm trong danh sách 50 địa điểm được du khách viếng thăm nhiều nhất.

Istanbul

Được xây dựng vào năm 660 trước Công nguyên.
Istanbul là thành phố lớn nhất Thổ Nhĩ Kỳ và lớn thứ 4 thế giới. Istanbul từng là kinh đô của 3 đế chế: Đế chế La mã, Đế chế Byzantine và Đế chế Ottoman. Istanbul là thành phố đặc biệt vì nó nằm vắt ngang hai châu lục - châu Âu và châu Á. Những công trình lịch sử còn lại từ những đế chế cổ xưa này cho tới nay vẫn còn hiện diện ở Istanbul.

Pi U  Theo Listverse
(Dân trí)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét