Thứ Bảy, 10 tháng 10, 2009

ĐIỂM ĐẾN - VIỆT NAM (TIỀN GIANG)

Tiền Giang >Chợ nổi Cái Bè

Nằm ở đoạn sông Tiền Giang giáp gianh giữa ba tỉnh Tiền Giang, Vĩnh Long và Bến Tre, Chợ nổi Cái Bè là chợ đầu mối lớn nhất ở miền Tây nam bộ.
Chợ diễn ra trên sông, họp suốt ngày đêm trên quy mô lớn, hàng hoá đa dạng và phong phú từ hàng vải, đồ gia dụng cho đến hàng gia cầm, thủy hải sản… Khu chợ nổi Cái Bè là trạm trung chuyển trái cây và các sản vật đi khắp mọi miền. Khu vực bán các loại củ, quả chạy dài từ ngã ba Nhà Thờ đến cửa Vàm Long Hải. Khu bán gạo, cám thì nằm riêng biệt ở một khúc sông. Nét độc đáo của chợ nổi là ghe thuyền bán thứ gì thì treo thứ ấy lên đầu ngọn sào để người mua biết, không phải rao mời. Ban đêm, chợ lên đèn sáng trưng lung linh như sao sa. Đến với chợ nổi Cái Bè, du khách sẽ cảm nhận được nhiều điều thú vị và khám phá những điều mới lạ của chốn sông nước miền Tây này.

Tiền Giang >Cồn Phụng

Nằm trên một cù lao nổi giữa sông Tiền thuộc huyện Châu Thành (Tiền Giang), ngay cửa ngõ tỉnh Bến Tre. Cồn Phụng có diện tích 50ha, dân cư sống chủ yếu bằng nghề làm đồ thủ công mỹ nghệ từ cây dừa và trồng cây ăn trái.
Đến Cồn Phụng du khách có thể đi xuồng máy đến thăm các cơ sở sản xuất kẹo dừa, sản xuất đồ lưu niệm từ vỏ trái dừa, vườn cây ăn trái, thưởng thức trà với mật ong và quất, nghe nhạc đờn ca tài tử… Cồn Phụng nổi tiếng với di tích Đạo Dừa rộng trên 1.500m², được xây dựng từ thời giáo chủ Đạo Dừa là Nguyễn Thành Nam: sân 9 con rồng; tháp Hòa Bình – nơi ông giảng kinh pháp và truyền bá đạo giáo. Toà tháp có kiến trúc lạ mắt với những mảng đắp chạm rồng, phượng được gắn bằng những mảnh vỡ của bát đĩa, ấm chén. Tại đây còn có nhiều món đồ lưu niệm: từ những chiếc mặt nạ xanh đỏ, khung ảnh, chiếc xe ba gác, đến đồ dùng nhà bếp như chén, bát, muỗng, thìa... hầu hết được chế tác từ dừa.

Tiền Giang >Trại rắn Đồng Tâm

Cách thành phố Mỹ Tho khoảng 9km, Trung tâm Nuôi trồng Nghiên cứu Chế biến Dược liệu Quân khu 9, hay gọi là Trại rắn Đồng Tâm từ lâu đã hấp dẫn du khách trong nước và quốc tế.
Đặc biệt, nơi đây có nhiệm vụ bảo tồn các nguồn dược liệu quý; sản xuất thuốc y học dân tộc; cấp cứu và điều trị rắn độc cắn cho quân và dân các tỉnh đồng bằng sông Cửu Long. Không những thế, trại rắn Đồng Tâm còn là điểm tham quan độc đáo, thu hút nhiều du khách nhất. Đến đây, du khách sẽ tận mắt chiêm ngưỡng hàng trăm loại rắn khác nhau, từ những loài rắn hiền lành đến các loài rắn độc như: hổ mang, hổ ngựa, hổ cạp nong, hổ mai gầm,... cùng những loài động vật quí hiếm khác như: trăn, cá sấu, ba ba, cáo, gấu... Hiện mỗi năm, trại rắn Đồng Tâm có khoảng 30 – 40 ngàn lượt du khách quốc tế và trong nước đến tham quan.

Tiền Giang >Cù lao Thới Sơn

Nằm ở hạ lưu sông Tiền, cù lao Thới Sơn (còn gọi là cồn Thới Sơn) có diện tích khoảng 1.200ha, và 6.000 cư dân chủ yếu sống bằng nghề trồng trọt, chăn nuôi từ nhiều năm đã trở thành điểm du lịch nổi tiếng hấp dẫn du khách với những nét dân dã, bình dị, hòa quyện với cuộc sống thường nhật của người dân.
Cù lao Thới Sơn được phù sa bồi đắp nên hình thành vùng chuyên canh cây ăn trái rất phong phú và quyến rũ với những hàng thuỷ liễu, dừa nước ven bờ nghiêng mình soi bóng xuống dòng kênh xanh mát. Có thể thấy rõ “chất Nam Bộ” trong không gian nhà cổ đủ bộ phong thuỷ và thả hồn theo điệu Nam Ai với dàn đờn ca tài tử… Người dân hiếu khách nơi đây còn giới thiệu du khách các món ẩm thực đậm chất dân dã như: cá nướng ống tre, cá lóc hấp bầu, tai tượng chiên xù, cá trê thui rơm… Ngoài ra, du khách còn được mục sở thị quy trình “ép gạo – ra nước – lên men” làm thức uống cay nồng đầy hưng phấn.

Tiền Giang >Thành phố Mỹ Tho

Là thủ phủ của tỉnh Tiền Giang, nằm bên sông Tiền và sông Bảo Định, Mỹ Tho là thành phố được khai phá rất sớm ở đồng bằng Nam bộ.
Nhờ có phù sa sông Tiền Giang bồi đắp, Mỹ Tho là vùng đất trù phú, vườn cây trái tốt tươi nên rất thích hợp cho loại hình du lịch miệt vườn. Những vùng cây ăn trái trên các cù lao và vùng dân cư nằm dọc theo sông Tiền, những kênh rạch chằng chịt ở đây rất thuận lợi để hình thành các hình thức du lịch sinh thái nước ngọt. Ngoài ra, Mỹ Tho còn là nơi hội tụ đủ loại sản vật, trái cây và nguồn hải sản biển phong phú, nhiều món ăn đặc sản nổi tiếng của đồng bằng sông Cửu Long, trong đó hủ tiếu Mỹ Tho ngon nổi tiếng. Bên cạnh đó, Mỹ Tho có nhiều tuyến điểm du lịch được du khách trong và ngoài nước ưa thích như: đảo Tân Long, cù lao Thới Sơn, cồn Phụng, khu du lịch biển Tân Thành, trại rắn Đồng Tâm, chợ nổi Cái Bè, di tích lịch sử Rạch Gầm – Xoài Mút…


Tiền Giang >Trung Lương


Đường cao tốc Thành phố Hồ Chí Minh - Trung Lương là một công trình đường cao tốc đang được xây dựng, nối Thành phố Hồ Chí Minh với Tiền Giang nói riêng và các tỉnh Đồng bằng sông Cửu Long nói chung.
Đây là một phần của tuyến đường cao tốc Tp. Hồ Chí Minh - Cần Thơ. Toàn tuyến dài 61,9 km gồm hai hệ thống đường tuyến cao tốc (39,8 km) và tuyến đường nối (22,1 km) điểm đầu là nút giao thông Chợ Đệm, xã Tân Túc, huyện Bình Chánh, Thành phố Hồ Chí Minh, điểm cuối là nút giao thông Thân Cửu Nghĩa (km 50) huyện Châu Thành, tổng mức đầu tư ban đầu đã được phê duyệt là 6.555 tỷ đồng, được khởi công năm 2004. Hiện nay, công trình vẫn đang được thi công và có tổng dự toán hiệu chỉnh là 9.500 tỷ đồng. Thời gian thi công dự kiến 36 tháng và hoàn thành vào năm 2008. Tuyến này được thiết kế 8 làn xe, nhiều đoạn bằng cầu cạn, không có giao cắt đồng mức với các tuyến đường khác. Theo tiến độ thực tế, toàn tuyến sẽ hoàn thành cuối năm 2008.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét