Thứ Bảy, 10 tháng 10, 2009

ĐIỂM ĐẾN (ÚC)

Úc >Bảo tàng Hải dương học “Sydney Aquarium Museum”
Bảo tàng Hải dương học Sydney là một trong những bể cá nhân tạo lớn nhất thế giới - nơi sinh sống của hơn 6.000 loài động vật biển Australia đặc trưng.
Du khách sẽ khám phá một thế giới dưới lòng đại dương kỳ ảo khi đi dọc theo đường ống bằng thủy tinh dài 145 m nằm sâu dưới lòng cảng biển Darling. Sydney Aquarium được mở cửa vào năm 1988, nhân dịp kỷ niệm 200 năm thành lập Australia. Đây cũng là địa điểm thu hút đông đảo du khách nước ngoài đến tham quan nhất tại Sydney

Úc >Vịnh Sydney
Là một điểm đến không thể bỏ qua khi đến Sydney du lịch, vịnh Sydney quyến rũ du khách bởi làn nước xanh biếc, những chiếc thuyền buồm lững lờ trôi.
Đặc biệt, đây là địa điểm tuyệt vời nhất để ngắm nhìn các công trình nổi tiếng của thành phố như: Nhà hát con sò, Cầu cảng, Bến cảng… Du thuyền trên vịnh Sydney vào ban đêm, khi thành phố đã lên đèn, du khách sẽ lạc vào không gian lung linh, huyền ảo của những ánh đèn muôn màu phát ra từ những con đường tấp nập xe cộ, những tòa cao ốc chọc trời và những khu vui chơi giải trí nhộn nhịp suốt ngày đêm. Vừa chiêm ngưỡng vẻ đẹp của thành phố, vừa thưởng thức bữa ăn thịnh soạn và đặc sắc, du khách sẽ có những khoảnh khắc vô cùng đáng nhớ về một Sydney thịnh vượng và thanh bình.

Vườn quốc gia Blue Mountains thuộc bang New South Wales, cách Sydney 48 km về phía Tây của Sydney.
Ngọn núi cao nhất cao khoảng 2.228 m, được gọi là “Blue Mountains” vì có sương mờ màu xanh bao quanh núi do dầu của loại cây khuynh diệp mọc rất nhiều. Vườn quốc gia là một phần của vùng đại Blue Mountains, vốn là vùng đất của thổ dân Aborigines, được UNESCO công nhận là Di sản thế giới vào năm 2000.

Blue Mountain hấp dẫn du khách những dãy núi và vách đá sừng sững, những hẻm núi len lỏi kỳ bí và những thung lũng sa thạch đậm một màu xanh mát của những cánh rừng khuynh diệp. Trèo lên cao khoảng 1100 m, khu Katooma hiện ra với không khí thật mát mẻ và trong lành, từ đây bạn cũng có thể thưởng ngoạn vẻ đẹp mê hồn của thung lũng Jamision và khối đá mang tên “Ba chị em” kỳ lạ.

Úc >Dãy núi Ba chị em - Three Sister
Núi Ba chị em là một trong những điểm đến nổi tiếng nhất của vườn quốc gia Blue Mountains, thuộc bang New South Wales, Australia.
Chúng nằm gần khu Katoomba, cao chót vót và vượt lên trên thung lũng Jamison Valley, lần lượt có tên là Meehni (cao 922 m), Wimlah (cao 918 m), và Gunnedoo (cao 906 m).
Hình dáng kỳ vĩ hiện có của ba ngọn núi này là do sự xói mòn của thời tiết. Các tầng đá sa thạch mềm của Blue Mountains rất dễ bị xói mòn theo thời gian bởi các tác nhân như: gió, nước mưa, những dòng chảy… và những vách đá xung quanh Jamison Valley cũng dần dần bị đứt gãy. Dãy núi được hình thành do hiện tượng những dòng nước thấm qua những vết nứt nhỏ của tảng đá, dần dần mở rộng theo thời gian để tạo nên những chỗ lồi lõm khổng lồ. Núi Ba chị em được đánh giá là một trong những địa danh hiếm hoi của thế giới mà du khách có thể tận hưởng những cảnh đẹp khó quên cùng với không gian trong lành của trời đất.

Theo truyền thuyết, núi Ba chị em chính là hiện thân của ba người con gái của một thầy phù thủy. Để ngăn không cho quỷ dữ chiếm đoạt những đứa con yêu quý của mình, ông đã hóa phép ba cô gái thành ba ngọn núi đá. Được bao quanh bởi nhiều làng mạc làm cho khung cảnh nơi đây trở nên hữu tình hơn bất kỳ địa điểm nào trên trái đất. Núi Ba chị em nằm trong quần thể dãy phân cắt khổng lồ chạy dọc theo bờ biển phía đông Australia. Núi Ba chị em được khám phá lần đầu tiên vào năm 1813 và từ một vùng rừng núi hoang sơ nơi đây trở thành quê hương của gần 100 ngàn cư dân. Năm 2000, quần thể núi này được Tổ chức Văn hoá, Khoa học và Giáo dục của Liên hiệp quốc công nhận là Di sản tự nhiên của thế giới.

Đến với quần thể núi Ba chị em bạn có thể tận mắt nhìn thấy nhiều loài động vật hoang dã và quý hiếm như: các loài thú có túi (chuột và gấu túi), nhím và rái cá mỏ vịt. Điểm độc đáo ở quần thể này là có một đường ray xuyên qua lòng núi. Thực tế vào năm 1878, Chính phủ Australia cho xây dựng đường ray này để phục vụ ngành khai thác than, sau này nó được dùng chủ yếu vào mục đích du lịch.

Đối với du khách đi trong ngày, họ có thể tham quan quần thể bằng tàu hỏa, nếu ở lâu, họ có thể nghỉ lại khách sạn hoặc nhà nghỉ trong vùng. Địa điểm nghỉ nổi tiếng nhất của vùng là Khách sạn năm sao Lilianfels, một mô hình nhà nghỉ lớn gần nhất nước về quy mô và độc đáo về kiến trúc.

Úc >Tòa nhà Quốc hội Australia
Cách trung tâm thủ đô Canberra khoảng 3 km, được mở cửa vào năm 1988, tòa nhà Quốc hội Australia là một trong những kiến trúc hiện đại nổi tiếng thế giới, được xây dựng trên một ngọn đồi rộng.
Toà nhà chính có ngọn tháp 4 cạnh bằng thép trắng cao vút, chụm vào nhau để cùng nâng một trụ cờ cao đến 81 m với lá quốc kỳ Australia tung bay.

Trong những ngày nghỉ, tòa nhà mở cửa để du khách tham quan Thượng viện với lối trang trí bằng tông màu đỏ trang trọng, Hạ viện được thiết kế bằng màu xanh lá dịu mát. Ngoài ra, còn có khu triển lãm và lưu niệm trưng bày hình ảnh 30 vị Thủ tướng Australia.

Úc >Công viên Featherdale Wild Life Park
Công viên Featherdale là niềm kiêu hãnh của người dân Australian, nơi nuôi dưỡng hơn 2200 loài vật quý hiếm, đặc trưng nhất của châu Úc như gấu koala, kangaroo, thú mỏ vịt…
Tọa lạc tại Blacktown, trên đường đi đến ngọn Blue Mountains nổi tiếng, Featherdale đang dần phát triển để trở thành một trong địa điểm du lịch thu hút khách du lịch nhất trong vùng.
Ngoài số lượng đông đảo của gấu koala và kangaroo, công viên còn là mái nhà chung của các loài động vật quý hiếm khác như: đà điểu sa mạc Úc, nhiều loài chim quý, trên 30 loài bò sát. Du khách cũng sẽ chiêm ngưỡng chim cánh cụt Fairy Penguins, cò nhiệt đới Jabiru, chim ôtit, cá sấu nước mặn, và hơn 30 loài động vật ăn thịt nguy hiểm.

Featherdale còn là nơi những du khách yêu thiên nhiên có thể hòa mình vào cuộc sống hoang dã đầy hấp dẫn khi được ôm ấp chú gấu koala dễ thương vào lòng và chụp một tấm ảnh lưu niệm tuyệt đẹp, hay được tận tay cho các con vật kangaroo, đà điểu sa mạc ăn.

Úc >Thủ đô Canberra
Canberra là thủ đô của Úc, dân số hơn 340.000 người, là thành phố nằm sâu trong nội địa lớn nhất Australia, cách Sydney 300 km về phía Tây Nam và các Melbourne 650 km về phía Đông Bắc.
Nơi đây được chọn làm thủ đô của Australia như là một thỏa hiệp năm 1908 giữa hai thành phố Sydney và Melbourne (2 thành phố lớn nhất). Đây là một thành phố được xây dựng mới hoàn toàn, có quy hoạch sau một cuộc thi tuyển kiến trúc quốc tế và thiết kế của kiến trúc sư Chicago là Walter Burley Griffin được chọn và việc xây dựng được bắt đầu từ năm 1913. Thiết kế thành phố ảnh hưởng sâu sắc phong trào “thành phố vườn” và kết hợp với các khu vực cây cối tự nhiên với các công viên, các khu vực cây xanh dày đặc trong thành phố, không có sự tồn tại của các tòa cao ốc, nên Canberra còn được gọi là “thủ đô bụi rậm”.
Úc >Bảo tàng Hải dương học “Sydney Aquarium Museum”
Bảo tàng Hải dương học Sydney là một trong những bể cá nhân tạo lớn nhất thế giới - nơi sinh sống của hơn 6.000 loài động vật biển Australia đặc trưng.
Du khách sẽ khám phá một thế giới dưới lòng đại dương kỳ ảo khi đi dọc theo đường ống bằng thủy tinh dài 145 m nằm sâu dưới lòng cảng biển Darling. Sydney Aquarium được mở cửa vào năm 1988, nhân dịp kỷ niệm 200 năm thành lập Australia. Đây cũng là địa điểm thu hút đông đảo du khách nước ngoài đến tham quan nhất tại Sydney.

Úc >The Rocks
The Rocks là nơi định cư đầu tiên của người da trắng tại Australia, một trong những điểm đến thu hút đông đảo du khách viếng thăm nhất khi đến với thành phố Sydney.
Nằm gần kề cầu cảng Sydney, khu The Rocks được xem là nguồn gốc ban đầu hình thành nên thành phố Sydney và đất nước Australia và thường được ví von là: “Bảo tàng Sydney ngoài trời”.

The Rocks nằm trong khu vực trung tâm của một “thành phố quốc tế”, bao gồm cả quá khứ, hiện tại, tương lai của đất nước. Trước đó, người Cadigal bản xứ đã tập trung sinh sống trên mũi đá và xung quanh dải đất ven bờ biển trong hàng ngàn năm. Đến năm 1788, người châu Âu đầu tiên đến định cư và khai phá Australia là những tù nhân người Anh và những người giám thị của họ đã chọn mảnh đất này và dựng những lán trại trên đỉnh của những vách đá sa thạch. Dần dần, khu vực này đã phát triển từ một nhà tù ngoài trời đến một cộng đồng tỵ nạn đa sắc màu.

Là khu vực cổ nhất của Sydney, gần đây The Rocks đã có một sự thay đổi đáng ngạc nhiên: những khu phố cổ bỗng chốc biến thành không gian của quán cà phê, nhà hàng, những cửa hàng, quầy hàng rất tuyệt vời dành cho khách du lịch. Nhưng điều này đã không hề phá hủy vẻ cổ kính và quyến rũ vốn có của khu vực lịch sử lâu đời như The Rocks vì các nhà quy hoạch thành phố đã đặt ra một kế hoạch lâu dài để phục hồi và bảo tồn những di tích và nét đặc sắc của The Rocks, kết hợp hài hòa giữa vẻ đẹp hiện đại và những giá trị truyền thống quý giá. Khi đến tham quan nơi này, du khách có thể thong thả đi dạo và ngắm nhìn các công trình kiến trúc cổ và thưởng thức nghệ thuật ẩm thực đặc sắc đến từ khắp nơi trên thế giới.

Úc >Cầu Cảng Sydney Habour Bridge
Khánh thành vào năm 1932, cầu cảng Sydney là cầu chính băng qua cảng Sydney mang theo đường xe lửa, xe hơi và người đi bộ giữa khu thương mại trung tâm Sydney và vùng North Shore.
Khung cảnh vịnh đầy ấn tượng cùng với Nhà hát Opera Sydney kề bên đã trở thành biểu tượng của đất nước Australia.

Theo sách Kỷ lục Guinness, nó là chiếc cầu một nhịp với bề rộng lớn nhất thế giới: 46 m và là cầu vòm thép cao nhất với đỉnh cầu cao tới 134 m. Nó cũng là cầu vòm dài thứ 4 trên thế giới. Tổng chiều dài của cầu là 509 m, mái vòm nặng đến 39 tấn. Cầu có 6 làn xe trên đường chính, 2 làn đường và một đường đi bộ phía Đông, đường xe lửa và 1 đường đi xe đạp ở phía Tây.

Úc >Nhà hát Con Sò “The Opera House”
Nhà hát Opera Sydney là nhà hát nổi tiếng thế giới, có kiến trúc độc đáo hình con sò khổng lồ. Đây là công trình kiến trúc độc đáo của Sydney nói riêng và nước Úc nói chung, thu hút rất nhiều du khách đến tham quan mỗi năm.
Nhà hát là một trong những công trình tiêu biểu nhất thế kỷ XX, một trong các địa điểm biểu diễn nghệ thuật nổi tiếng nhất thế giới. Tọa lạc tại bến cảng Sydney, gần cầu Sydney Harbour lừng danh, tòa nhà và khu xung quanh tạo nên một hình ảnh nước Úc đặc trưng. Nó bao gồm: nhà hát ballet, kịch, sản xuất ca nhạc.

Nhà hát tọa lạc trên diện tích 1,8 ha, dài 183 m, rộng 120 m, gồm có 580 cột bê tông đóng sâu 25 m dưới mực nước biển. Mái của nhà hát được lợp bằng 1.056 triệu viên ngói sản xuất tại Thụy Điển, có khả năng tự làm sạch bề mặt và được thiết kế để gió biển có thể thổi vào bên trong.

Nhà hát Opera Sydney có 5 khu nhà hát, 5 studio tập diễn, 2 sảnh chính, 4 nhà hàng, 6 quán bar và một số cửa hàng lưu niệm. Nội thất tòa nhà bao gồm đá granite hồng khai thác ở Tarana, New South Wales, gỗ và gỗ dán được cấp từ New South Wales. Ngoài chức năng là nhà hát, Sydney Opera House cũng được sử dụng làm nơi tổ chức đám cưới, tiệc và hội nghị.
Úc >Vườn thực vật Fitzroy Garden
Nằm ở phía Đông Nam của thành phố Melbourne, rộng 26 hecta, vườn thực vật Fitzroy Garden sở hữu quang cảnh nên thơ với nghệ thuật trồng hoa và làm vườn chuyên nghiệp.
Khu vườn tuyệt vời này còn có căn nhà được cho là của vị thuyền trưởng nổi tiếng James Cook – một trong những người châu Âu đầu tiên đặt chân lên mảnh đất Australia. Khu vườn có hồ nước trong xanh, những cửa hàng và quán cà phê sống động, ngôi nhà kính trồng cây độc đáo, suối phun, những tác phẩm điêu khắc ấn tượng, muôn vàn hoa thơm cỏ lạ…

Điều làm cho khu vườn này nổi tiếng là những hàng cây được sắp xếp rất độc đáo, duyên dáng. Người khởi xướng biến khu đầm lầy nằm gầm sông Yarra này thành một khu vườn đặc biệt là Clement Hodgkinson và được tiến hành bởi những người thợ làm vườn có tay nghề cao. Ngày nay, Fitzroy Garden là điểm đến vui chơi, nghỉ ngơi thư giãn bậc nhất của cư dân địa phương và du khách, nơi họ có thể dạo quanh những tán cây xanh rờn, ngắm nhìn muôn hoa khoe sắc và lắng nghe tiếng chim líu lo chuyền cành.

Úc >Sydney
Sydney là thành phố lớn nhất, nổi tiếng nhất và lâu đời nhất của nước Úc, đồng thời cũng là thủ phủ của tiểu bang New South Wales.
Nằm ở bờ biển phía Đông của Úc, thành lập vào năm 1788, được xây xung quanh cảng Jackson nên Sydney còn được gọi là “Thành phố Cảng”. Đây là trung tâm tài chính lớn nhất của nước Úc và là điểm du lịch nổi tiếng thế giới với rất nhiều bãi biển đẹp, Nhà hát Opera Sydney, Cầu Cảng…

Trước khi người Châu Âu đến định cư, dân cư chính của thành phố này là cộng đồng thổ dân. Có ba nhóm thổ dân với ngôn ngữ khác nhau tại khu vực Sydney với các ngôn ngữ chính là Darug, Dharawal và Guringai. Mỗi bộ lạc có một lãnh địa riêng; vị trí của lãnh địa được xác định bởi các nguyên vật liệu có sẵn.

Người châu Âu để ý đến Úc từ khi Đô đốc James Cook nhìn thấy Vịnh Botany vào năm 1770. Dưới chỉ thị của chính quyền Anh, một khu di dân cho những người tội phạm được thiết lập bởi Arthur Phillip vào năm 1788. Phillip thành lập khu dân cư tại Sydney Cove trên cảng Jackson. Ông ta đặt tên nơi đó theo tên của Bộ trưởng Bộ Nội vụ Anh, Lord Thomas Townshend của Sydney, để công nhận vai trò của Lord Sydney trong việc giúp cho Phillip có giấy phép thành lập khu thuộc địa. Trong suốt thế kỉ XX, Sydney tiếp tục mở rộng với nhiều làn sóng di cư khác nhau từ châu Âu và châu Á và cuối cùng trở thành một “thành phố quốc tế”.

Sydney tọa lạc trên một vùng đồng bằng trầm tích ven biển giữa Thái Bình Dương về phía đông và Blue Mountains về phía Tây. Thành phố có vịnh biển tự nhiên lớn nhất thế giới, cảng biển Jackson, và hơn 70 vịnh và bãi biển, bao gồm cả bãi biển Bondi nổi tiếng. Khu vực nội thành của Sydney có diện tích 1687 km². Sydney có khí hậu ven đại dương có mùa hè ấm áp, mùa đông mát mẻ và lượng mưa trải đều trong năm.

Ngành du lịch đóng một vai trò quan trọng trong kinh tế của Sydney, với khoảng 7,8 triệu du khách nội địa và 2,5 triệu du khách quốc tế hằng năm. Một trong những nét nổi bật của Sydney là các bãi biển, công viên quốc gia, nhà hàng, hộp đêm và những công trình kiến trúc hoành tráng đều nằm gần trung tâm thành phố. Biểu tượng nổi bật nhất của Sydney là Nhà Hát Con Sò, Cầu Cảng Sydney và Hải cảng Sydney.

Gần thành phố, có một công viên rất thú vị, nơi bạn có thể chiêm ngưỡng những loài động vật được yêu mến ở nước Úc, hoặc ngụp lặn cùng với cá mập tại một nhà nuôi cá dọc hải cảng. Xung quanh Sydney cũng có rất nhiều điểm đến thú vị như: những công viên quốc gia thuộc hạng di sản thế giới với phong cảnh rất phong phú: rừng nhiệt đới, núi non; vùng sâu trong nội địa; hải đảo cùng với thức ăn thơm ngon, rượu nho hảo hạng và những bãi biển tuyệt vời.

Sydney hưởng khoảng 300 ngày nắng ấm mỗi năm – điều làm Sydney trở thành điểm du lịch lý tưởng quanh năm. Các mùa tại nơi đây cũng trái ngược với mùa tại vùng bắc bán cầu: mùa hè chính thức bắt đầu vào tháng 12 và mùa đông vào tháng 6, tháng 9 là vào xuân.

Úc >Thành phố Melbourne
Melbourne là thủ phủ và thành phố lớn nhất bang Victoria, với dân số khoảng 3,6 triệu người (năm 2001). Melbourne đã từng là thủ đô của Úc từ 1901 đến 1927.
Melbourne đã được The Economist hai lần bình chọn là “Thành phố dễ sống nhất thế giới” dựa vào các tiêu chí: văn hóa, thời tiết, giá cả sinh hoạt, điều kiện xã hội, vào năm 2002 và 2004.

Melbourne nằm ở phía Đông Nam châu Úc, được thành lập vào năm 1835 bởi những người khai hoang đến từ vùng Van Diemen (Tasmania). Melbourne là thủ phủ đầu tiên của quận Port Phillip, New South Wales và sau đó là thuộc địa tách biệt của bang Victoria. Việc tìm thấy vàng ở Victoria vào thập niên 1850 đã dẫn đến một làn sóng tìm vàng, Melbourne nhanh chóng trở thành trung tâm cảng biển, dịch vụ và trung tâm sản xuất hàng đầu của Australia. Suốt thập niên 1880, Melbourne là thành phố lớn thứ hai của Đế quốc Anh, và được biết đến với cái tên “Melbourne kỳ diệu” (Marvellous Melbourne). Kiến trúc thời Victoria hiện diện khắp nơi ở Melbourne và ngày nay thành phố này là nơi còn bảo tồn nhiều kiến trúc thời Victoria nhất so với các thành phố khác trên thế giới, chỉ sau thủ đô London.

Melbourne còn được nhắc đến với biệt danh “thành phố cây xanh” vì nơi đây có rất nhiều công viên và vườn cây trong một khung cảnh tuyệt đẹp; những vỉa hè, những đại lộ rợp bóng cây.
Úc >Yarra Valley Wineries
Yarra Valley cách thành phố Melbourne khoảng 60 km về phía Tây, là vùng trồng nho và sản xuất rượu vang nổi tiếng của Australia.
Đây cũng là vùng sản xuất rượu vang lâu đời nhất của bang Victoria, với hơn 36000 hecta diện tích trồng nho. Đến đây, du khách sẽ được đi dạo và ngắm nhìn những vườn nho bạt ngàn xanh tốt, tham quan quá trình sản xuất rượu vang hết sức công phu và cầu kỳ, đặc biệt là được nếm thử những hớp rượu thơm lừng, nồng nàn.

Ngoài ra, bạn sẽ khám phá rất nhiều điều thú vị từ những phòng tranh nghệ thuật, tận hưởng cảm giác thoải mái khi ở trong những căn phòng tiện nghi, thưởng thức đặc sản địa phương trong những nhà hàng tuyệt hảo, nhâm nhi tách cà phê nóng hổi, khám phá sự quyến rũ của cửa hàng bán đồ cổ, sự tấp nập của khu chợ truyền thống đầy màu sắc, thư thả dạo chơi trên những lối đi xanh mát. Đặc biệt, nếu đến Yarra Valley vào dịp người dân trong vùng tổ chức cuộc thi khinh khí cầu truyền thống, bảo đảm bạn được tận hưởng một không khí lễ hội rất tuyệt vời.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét