Thứ Tư, 5 tháng 12, 2012

Những thành phố sinh sống lý tưởng nhất thế giới năm 2012


Châu Âu độc chiếm bảng xếp hạng với 8 thành phố. Một số vị trí không có sự thay đổi nhiều so với năm 2011.
Hãng tư vấn nguồn nhân lực Mercer tiến hành xem xét điều kiện sinh sống tại 221 thành phố trên thế giới và lấy New York làm mốc so sánh cho các chỉ tiêu về kinh tế, môi trường, văn hóa, xã hội, chính trị, giáo dục và chăm sóc sức khỏe. Từ kết quả nhận được, Mercer công bố danh sách 11 thành phố sinh sống tốt nhất trên thế giới.

1. Vienna, Áo


Vienna giành được danh hiệu thành phố có chất lượng cuộc sống tốt nhất thế giới từ năm 2009. Thành phố nổi tiếng này cũng là trung tâm văn hóa, kinh tế, chính trị của Áo. Mức thu nhập bình quân trên đầu người tại Vienna ở mức trên 55.000 USD, cao nhất cả nước. Khả năng chuyển đổi cơ sở hạ tầng cũ trở thành nhà ở hiện đại để cải thiện điều kiện sống của người dân đã được Liên hợp quốc trao giải thưởng Quy hoạch đô thị. Vienna cũng là điểm đến số 1 cho các hội nghị, thu hút khoảng 5 triệu khách du lịch mỗi năm. Tuy nhiên, nền kinh tế của Áo bắt đầu chịu ảnh hưởng của suy thoái trong khu vực châu Âu với 0,1% sụt giảm trong quý III.

2. Zurich, Thụy Sĩ

Zurich, thành phố lớn nhất Thụy Sĩ, vẫn giữ vững vị trí số 2 trong bảng xếp hạng này của Mercer. Với mức thuế suất thấp của mình, Zurich thu hút đến 85% luồng tài sản từ các công ty, ngân hàng nước ngoài chảy về Thụy Sĩ. Zurich còn là điểm du lịch tuyệt vời, nổi tiếng với những địa điểm ven hồ và các ngọn đồi chạy dài từ Bắc sang Nam, cung cấp nhiều hoạt động giải trí.

3. Auckland, New Zealand

Thành phố rộng nhất và nổi tiếng nhất New Zealand, Auckland, là nơi mang lại chất lượng cuộc sống tốt nhất trong khu vực châu Á – Thái Bình Dương và luôn nằm trong top 5 thành phố sinh sống tốt nhất thế giới trong 6 năm qua. Với vị trí độc đáo nằm giữa hai cảng biển và 11 ngọn núi lửa đã ngừng hoạt động, người dân Auckland tự hào được sở hữu số lượng thuyền lớn nhất thế giới. Nơi đây cũng là đầu tàu kinh tế chính của New Zealand, đóng góp hơn 35% GDP của quốc gia này, đồng thời cũng là nơi có trình độ học vấn cao nhất với 37% đạt trình độ cử nhân trở lên.

4. Munich, Đức

Munich, thành phố lớn thứ ba của Đức, là một trong những trung tâm kinh tế chủ chốt của quốc gia này. Đây là nơi đặt trụ sở của nhiều công ty nổi tiếng, trong đó có Công ty công nghệ Siemens và hãng bảo hiểm Allianz. Munichs đóng góp khoảng 30% vào GDP nước Đức với mức thu nhập bình quân đầu người lên đến 33.700 USD trong năm 2011.

5. Vancouver, Canada

Vancouver là thành phố duy nhất của Canada cũng như khu vực Bắc Mỹ lọt vào bảng xếp hạng của Mercer. Vancouver được bao quanh bởi các dãy núi tuyết và là thành phố xanh nhất với lượng khí thải rất thấp. Chính quyền Vancouver ưu tiên quy hoạch, xây dựng những công trình xanh và phát triển công nghệ với mục tiêu trở thành thành phố xanh nhất thế giới vào năm 2020.

6. Dusseldorf, Đức

Dusseldorf bị hạ một bậc xếp hạng so với năm 2011 xuống vị trí thứ 6 trong năm nay. Dusseldorf là thành phố lớn thứ 7 ở Đức, nổi tiếng với thời trang và hội chợ. Với hơn 100 trung tâm triển lãm, Dusseldorf được coi là thủ đô nghệ thuật của Đức. Thành phố này có dân số đông thứ hai nước Đức và có nhiều triệu phú nhất ở quốc gia này.

7. Frankfurt, Đức

Frankfurt, trung tâm tài chính lớn nhất ở châu Âu, vẫn giữ được vị trí thứ 7 từ bảng xếp hạng năm ngoái của Mercer. Thành phố lớn thứ 5 tại Đức này là nơi đặt trụ sở của Ngân hàng trung ương châu Âu và Sàn giao dịch chứng khoán Frankfurt. Frankfurt còn có hệ thống cơ sở hạ tầng hiện đại bao gồm một mạng lưới đường sắt cao tốc và sân bay quốc tế luôn đông đúc. Thành phố cũng đang trong quá trình xây dựng một môi trường xanh với những khu vực “xả khí thải thấp” chỉ cho phép các phương tiện ít ô nhiễm được sử dụng.

8. Geneva, Thụy Sĩ

Geneva, thành phố nổi tiếng thứ hai của Thụy Sĩ và là nơi đặt trụ sở của nhiều tổ chức quốc tế tiếp tục giữ vững vị trí thứ 8 so với năm ngoái. Với vị trí dọc theo bờ hồ Geneva nằm dưới chân núi Alps, Geneva còn được bình chọn là một trong những thành phố xanh nhất ở châu Âu. Với hơn 40% dân cư là người nước ngoài, chi phí cuộc sống tại Geneva thuộc mức cao nhất ở Tây Âu và nằm trong nhóm 5 thành phố đắt nhất thế giới theo xếp hạng của Mercer.

9. Copenhagen, Đan Mạch

Copenhagen, thủ đô của Đan Mạch vẫn giữ nguyên vị trí thứ 9 và đánh dấu lần thứ sáu liên tiếp xuất hiện trong danh sách các thành phố sinh sống tốt nhất thế giới của Mercer. Sức khỏe và hạnh phúc là một thế mạnh lớn cho người dân Đan Mạch với gần một phần tư dân số có độ tuổi từ 60 tuổi trở lên. Copenhagen còn được gọi là thành phố xanh với 35% dân số sử dụng xe đạp hàng ngày. Mặc dù có chất lượng cuộc sống cao nhưng nền kinh tế Đan Mạch đang gặp khó khăn do chịu tác động của khủng hoảng nợ công châu Âu.

10. Bern, Thụy Sĩ

Thủ đô của Thụy Sĩ đã tụt một bậc trong năm nay và chỉ cùng đứng vị trí thứ 10 cùng với Sydney. Nằm ở vùng cao nguyên của Thụy Sĩ, Bern có thể duy trì được những nét đẹp đặc trưng của thời Trung cổ và được UNESCO công nhận là Di sản văn hóa thế giới vào năm 1983. Bern là nơi tập trung công nghệ và sản xuất bao gồm các lĩnh vực y tế, công nghệ thông tin, ôtô và các sản phẩm cao cấp khác như đồng hồ Thụy Sĩ.

11. Sydney, Australia

Tăng thêm một bậc so với năm ngoái, Sydney tiến vào bảng đồng xếp hạng thứ 10 nơi sinh sống tốt nhất thế giới năm 2012 và cũng là thành phố duy nhất của Australia đạt được thành tích này. Là trung tâm kinh tế của Australia, Sydney là điểm đến hấp dẫn trong khu vực châu Á – Thái Bình Dương để sinh sống và làm việc. Khu vực đô thị của thành phố được bao quanh bởi công viên quốc gia, vịnh, sông và các bãi biển. Sydney cũng là trụ sở của 40% trong số 500 doanh nghiệp hàng đầu Australia. Thành phố này cũng đứng thứ 8 thế giới về cơ sở hạ tầng theo xếp hạng của Mercer dựa trên các yếu tố như điện, nguồn nước, hệ thống giao thông, phương tiện di chuyển.
Nguyễn Tâm (theo CNBC)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét